“Triển lãm từ xa” – phương thức mới hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu trong đại dịch Covid-19 (22/09/2021)

VIETRADE - Thời gian qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn lớn trong việc duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại do không có cơ hội tham gia trực tiếp các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nêu trên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tăng cường triển khai đa dạng các giải pháp ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin, kỹ thuật số để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu. Một trong những hoạt động nổi bật là việc triển khai chuỗi gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình "Triển lãm từ xa" tại các hội chợ triển lãm có quy mô lớn và uy tín tại Trung Quốc.   

Tại kỳ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021) vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 10-13/9/2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, Việt Nam tham gia Hội chợ với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN (với 2000m2 diện tích trưng bày). Ngoài Khu gian hàng trực tiếp có sự tham gia của trên 70 doanh nghiệp có đại lý, chi nhánh tại Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Khu gian hàng của trên 20 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ theo mô hình "Triển lãm từ xa" thuộc các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc: nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng ...

Theo hình thức này, các doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng mẫu trưng bày trực tiếp tại Hội chợ và thực hiện kết nối giao dịch trực tuyến với khách hàng thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ số và đặc biệt là các nhà mua hàng có cơ hội xem xét, trải nghiệm sản phẩm thực tế một cách toàn vẹn. Cục Xúc tiến thương mại tổ chức dàn dựng gian hàng chung thiết kế bắt mắt, đảm bảo các công năng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gửi hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ, lắp đặt các thiết bị (máy tính, đường truyền internet, phần mềm công nghệ thông tin, phiên dịch…) để các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể dễ dàng kết nối, đàm phán giao dịch trực tuyến với doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong 4 ngày diễn ra Hội chợ, khu gian hàng theo mô hình "Triển lãm từ xa" của các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút số lượng lớn khách tham quan và giao dịch, đồng thời đã quảng bá hiệu quả hình ảnh các sản phẩm, thương hiệu chất lượng và có tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, mô hình "Triển lãm từ xa" là giải pháp phù hợp và hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, duy trì và mở rộng các hoạt động xuất khẩu cũng như tham gia vào các kênh phân phối tại Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid 19. Phát huy những kết quả đạt được tại Hội chợ CAEXPO, trong thời gian tới đây, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi  Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình “Triển lãm từ xa” tại một số hội chợ có quy mô lớn và uy tín tại Trung Quốc là: Hội chợ quốc tế miền Tây Trung Quốc lần thứ 18 (WCIF 2021) tổ chức tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc từ ngày 16 – 20/9/2021, Hội chợ Hoa quả quốc tế Quảng Châu 2021 diễn ra từ ngày 24 – 26/9/2021 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2021) diễn ra từ ngày 5-10/11/2021 tại thành phố Thượng Hải".

Theo số liêu thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 28,54 tỷ USD (tăng 23,25%), nhập khẩu đạt 62,86 tỷ USD (tăng 49, 87%). Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN. 

Theo các chuyên gia, Trung Quốc không chỉ là thị trường gần mà còn là thị trường lớn vô cùng tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Trước khi dịch Covid -19 xảy ra, các hội chợ, triển lãm tại Trung Quốc luôn được doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia. Vì vậy, việc tham gia các hội chợ triển lãm theo mô hình “Triển lãm từ xa” sẽ là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp duy trì và tìm kiếm khách hàng mới tại Trung Quốc đặc biệt trong bối cảnh dịch đại địch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu./.

  • Nguồn tin: Vietrade.gov.vn
  • Thời gian nhập: 22/09/2021
  • Số lần xem: 970